ตัวกรองอากาศได้รับการออกแบบมาเพื่อกำจัดอนุภาคและสิ่งปนเปื้อนที่ไม่ต้องการซึ่งอาจพบได้ในอากาศโดยรอบ ควัน ฝุ่น ละอองลอย และกลิ่น ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของบรรจุภัณฑ์


ตัวกรองเชิงกลขั้นพื้นฐานประกอบด้วยไฟเบอร์กลาสและตาข่ายโลหะ และตัวกรองคุณภาพดีกว่า (MERV 6-12) จะใช้เส้นใยกระดาษพร้อมจีบที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์เพื่อเพิ่มพื้นที่ผิว


ตัวกรองอากาศคืออะไร?


ตัวกรองอากาศเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้อากาศไหลผ่านได้ พร้อมทั้งดักจับอนุภาคสิ่งปนเปื้อนในระหว่างกระบวนการ ตัวกรองอากาศได้รับการออกแบบมาเพื่อดักจับอนุภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าตัวกรองอากาศ ซึ่งหมายความว่าจะปล่อยมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศน้อยลง นี่รวมถึงตัวกรองอากาศที่สามารถกำจัดสะเก็ดผิวหนังของสัตว์เลี้ยงได้แต่ปล่อยให้อากาศบริสุทธิ์ไหลผ่านได้


มลพิษในอากาศ ได้แก่ โมเลกุล ก๊าซ หรือไอระเหย ตัวกรองอากาศหลายชนิดจะกำจัดอนุภาคในอากาศ แต่ตัวกรองบางประเภทไม่สามารถจัดการกับก๊าซได้ มาตราส่วนแบบ MERV ซึ่งออกแบบโดย ASHRAE เพื่อประเมินตัวกรองอากาศนั้นถูกใช้มากที่สุด ยิ่งพิกัดสูง ประสิทธิภาพในการกำจัดอนุภาคก็จะยิ่งมากขึ้น


ตัวกรองอากาศได้รับการออกแบบมาหลายวิธี แต่โดยทั่วไปแล้วตัวกรองอากาศจะทำจากพลาสติกที่เคลือบด้วยสารที่ช่วยดักจับมลพิษ สื่อมักจัดเรียงเป็นจีบซึ่งจะเพิ่มขนาดของตัวกรองและลดแรงต้านของอากาศ กระดาษจับจีบนี้วางอยู่ในกรอบเพื่อรักษารูปทรงไว้


ไส้กรองอากาศของเครื่องยนต์เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ต้องเปลี่ยนเป็นประจำเพื่อรักษายานพาหนะที่สะอาดและมีประสิทธิภาพ ระบบฉีดเชื้อเพลิงในรถยนต์ของคุณต้องการอากาศเพื่อจุดประกายเชื้อเพลิงสำหรับการเผาไหม้ ดังนั้น หากเครื่องยนต์ไม่ได้รับอากาศที่สะอาด เครื่องยนต์อาจทำงานอย่างหยาบและทำให้ส่วนประกอบภายในเสียหายได้ ตัวกรองอากาศของเครื่องยนต์สามารถปกป้องคุณจากปัญหานี้และช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ในอนาคต


ไส้กรองอากาศมีจุดประสงค์อะไร?


ตัวกรองอากาศทำงานโดยการดักจับและกำจัดมลพิษในอากาศที่เป็นอันตราย รวมถึงควัน ฝุ่น หรือละอองลอย รวมถึงแบคทีเรีย ไวรัส และก๊าซมลพิษจากสภาพแวดล้อมภายในอาคาร แผ่นกรองช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศรวมทั้งลดอาการเจ็บป่วยทางผิวหนังและระบบทางเดินหายใจ นอกจากนี้ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ HVAC และลดต้นทุนการบำรุงรักษา


ประสิทธิภาพของตัวกรองอากาศขึ้นอยู่กับประเภทของวัสดุและโครงสร้างของตัวกลาง สารกรองประกอบด้วยชั้นเดียวที่ทำจากเส้นใยสังเคราะห์หรือตาข่าย โดยมีรูขนาดเล็กมากที่ปิดอยู่ในกรอบก่อนที่จะนำไปติดตั้งภายในอุปกรณ์กรอง รอยจีบและรอยพับที่พบในตัวกรองแบบจีบจะเพิ่มพื้นที่ผิวของการกรองและทำให้ประสิทธิภาพเหนือกว่าเวอร์ชันต่างๆ


การรายงานประสิทธิภาพขั้นต่ำ (MERV) ใช้เพื่อจัดอันดับตัวกรองอากาศส่วนใหญ่ ค่านี้จะวัดขอบเขตที่ตัวกรองอากาศสามารถดักจับอนุภาคและป้องกันการจำกัดการไหลของอากาศ ตัวชี้วัดที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ ความสามารถในการกักเก็บฝุ่นและการกักเก็บ ตัวกรองอากาศวัดจากความสามารถในการดักจับและกักเก็บอนุภาคขนาดใหญ่ เช่น เส้นผม ผ้าสำลี หรือฝุ่น


ตัวกรองบางชนิดมาพร้อมกับประโยชน์ของการดักจับสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย เช่น VOCs จากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและพ่นสี อย่างไรก็ตาม แผ่นกรองเหล่านี้ไม่สามารถทดแทนเครื่องฟอกอากาศได้ ต้องใช้ร่วมกับสารดูดซับกลิ่นและสาร VOC


การใช้ตัวกรองอากาศมีข้อดีอย่างไร?


ตัวกรองเป็นวิธีการที่ดีในการลดหรือกำจัดปริมาณการระคายเคืองที่เข้าสู่ระบบระบายอากาศ ซึ่งรวมถึงสะเก็ดผิวหนังของสัตว์เลี้ยงและละอองเกสรดอกไม้ด้วย สามารถช่วยเหลือผู้ที่เป็นโรคหอบหืด ภูมิแพ้ หรือหายใจไม่สะดวกมากขึ้น ตัวกรองอากาศสามารถลดปริมาณแบคทีเรียที่มีอยู่ในอากาศได้ ซึ่งจะช่วยป้องกันการแพร่กระจายของการติดเชื้อและโรคต่างๆ


ยังช่วยลดกลิ่นในอากาศอีกด้วย ตัวกรองอากาศบางชนิดมีชั้นคาร์บอนเพื่อขจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและของใช้ในครัวเรือนที่อาจเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้รุนแรงหรือมีความไวต่อสารเคมี ตัวกรองอากาศที่ทำจากคาร์บอนสามารถกำจัดแบคทีเรียได้ สิ่งนี้มีประโยชน์สำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจหรือผู้ที่มีความไวต่อเชื้อโรคอย่างมาก


ประเภทตัวกรองอากาศที่คุณเลือกจะถูกกำหนดโดยปัญหาสุขภาพของคุณคืออะไรและมีความสำคัญเพียงใด ตัวอย่างเช่น หากมีสัตว์เลี้ยงหรือคนที่บ้านที่เป็นโรคภูมิแพ้ คุณอาจต้องการเลือกใช้แผ่นกรองที่สามารถดักจับสารก่อภูมิแพ้ได้หลายชนิด เช่น ละอองเกสรดอกไม้และสะเก็ดผิวหนังของสัตว์เลี้ยง หากคุณกังวลเกี่ยวกับต้นทุนด้านพลังงาน คุณอาจต้องการเลือกอันที่มีคะแนนไม่น่าพอใจ พนักงานที่ร้านฮาร์ดแวร์หรือบริษัท HVAC ควรให้ความช่วยเหลือคุณในการเลือกเครื่องปรับอากาศที่เหมาะกับบ้านของคุณได้


ฉันควรเปลี่ยนไส้กรองอากาศบ่อยแค่ไหน?


การเปลี่ยนไส้กรองอากาศเป็นหนึ่งในงานที่ต้องรวมอยู่ในรายการงานบำรุงรักษาในครัวเรือนตามปกติ เช่นเดียวกับการพรวนหิมะ ตัดหญ้า หรือทำความสะอาดพื้น การเปลี่ยนตัวกรองอากาศเป็นระยะๆ จะช่วยให้บ้านของคุณสะอาดและสบายใจ


เมื่อใดที่คุณควรเปลี่ยนไส้กรองอากาศขึ้นอยู่กับปริมาณสิ่งสกปรกหรือฝุ่นที่สะสมอยู่ พิจารณาสิ่งต่อไปนี้: จำนวนผู้อยู่อาศัยในที่อยู่อาศัยของคุณ ไม่ว่าจะสูบบุหรี่หรือไม่ ปริมาณมลพิษหรือฝุ่นภายนอก ขาดหรือมีขนของสัตว์เลี้ยงและสะเก็ดผิวหนัง; งานปรับปรุงบ้านเมื่อเร็วๆ นี้ที่ส่งผลให้มีการปล่อยอนุภาคขนาดเล็ก เช่น การขัดผนัง drywall


ยังมีความเป็นไปได้ที่จะต้องเปลี่ยนแผ่นกรองหากมีฝุ่นสะสมบนพื้น ระบบ HVAC ของคุณอาจทำงานเร็วกว่าปกติ ซึ่งอาจส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการทำความเย็นและทำความร้อนสูงขึ้นได้


ตัวกรองอากาศในเครื่องยนต์ของคุณมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพดีและป้องกันการสึกหรอ เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด จำเป็นต้องเปลี่ยนไส้กรองอากาศในรถยนต์ตามโปรแกรมประจำ โดยการปฏิบัติตามกำหนดเวลาที่คุณยึดถือ คุณจะหลีกเลี่ยงการซ่อมที่มีราคาแพงและทำให้รถของคุณทำงานได้อย่างราบรื่นได้นานที่สุด


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *